Tuy không có nhiều tác phẩm nhạc game, nhưng mỗi tựa game được Harry Gregson-Williams sáng tác luôn là những siêu phẩm khó quên trong lòng người hâm mộ
Sinh ra tại Sussex, Anh Quốc, Harry Gregson-Williams ngay từ khi còn rất trẻ đã chứng tỏ được tài năng thiên bẩm với âm nhạc. Lúc 7 tuổi, bản thân cậu bé Harry đã tự kiếm được cho mình một học bổng âm nhạc tại cao đẳng St John, thuộc đại học Cambridge. Sau đó, ông theo học trường Stowe, một trường độc lập, nơi ông trở thành người có điểm số cao nhất tại khoa âm nhạc ở đó.
Trước khi trở thành nhà soạn nhạc dành cho phim và game, Gregson-Williams bắt đầu sự nghiệp bằng việc dạy học cùng em trai mình, Rupert tại trường Amesbury. Sau đó ông trở về trường âm nhạc và kịch nói Guildhall với tư cách giảng viên. Đến đầu những năm 90, Harry mới bắt đầu đến với thế giới nhạc phim với những tác phẩm như White Angel hay Enemy of the State...
Metal Gear Solid 2 Main theme - Tác phẩm đầu tay của Harry Gregson-Williams
Bắt đầu với việc chuyển đến sống tại Los Angeles vào năm 1995, và ngay sau đó ít lâu, Hideo Kojima, một trong những huyền thoại của ngành công nghiệp game thế giới. Ông đến để đặt vấn đề với Gregson-Williams rằng mình muốn làm một thứ gì đó thực sự ấn tượng và đặc biệt cho dự án kế tiếp của ông. Đó chính là Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty. Trong một cuộc phỏng vấn với IGN, nhà soạn nhạc tài ba nhớ lại:
"...tôi được Kojima tìm đến với mong muốn tôi làm nhạc cho MGS2. Hồi đó tầm nhìn của ổng với tựa game rất sát với những bộ phim hành động bom tấn Hollywood. Lúc đó trông ông anh khá tốt tính và hồi đó tôi cũng chưa làm nhạc game bao giờ, nên đã quyết định thử sức. Làm việc với Kojima thực sự rất vui và thoải mái."
Và rồi, Harry Gregson-Williams gắn bó với series Metal Gear Solid và một số tựa game khác, trong đó phải kể tới Call of Duty 4 và phiên bản năm 2014 mang tên Advanced Warfare. Ông cho biết: "Đối với tôi, cơ hội lớn nhất chính là được làm việc cùng Hideo, với trí tuệ khác thường, và thật ra làm việc với game thực sự khác so với làm nhạc cho phim ảnh rất nhiều. Vừa lạ vừa vui là vì thế."
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Vilcek Foundation, Gregson-Williams đã thổ lộ nhiều hơn về những ngày đầu viết nhạc cho game, và cách nhìn của ông đã thay đổi ra sao sau ngày đầu tiên làm việc cùng Metal Gear Solid 2:
"...như tôi đã nói mọi thứ khác hoàn toàn. Vì lúc đó họ sẽ không thể gửi cho tôi một bản thô của bộ phim được chỉnh sửa qua loa để tôi làm nhạc. Kể ra làm nhạc phim cũng có phần dễ dàng hơn. Mỗi khi cạn ý tưởng, cứ nhìn lên màn hình đang chiếu phim để tìm ra một thứ gì đó mới và từ đó tạo ra một track ưng ý nhất. Nhưng làm nhạc cho game thì khác. Không có chuyện ngó cắt cảnh để viết ra nhạc đâu!
Vì thế những người làm game sẽ đưa ra cho cánh viết nhạc chúng tôi những từ khóa để thông qua đó tạo ra bản nhạc hoàn chỉnh, ví như: Lén lút, Giật gân, Nghẹt thở, v.v... và hồi đó làm theo khá khó, nhưng tôi lại rất thích điều đó. Phải viết 30 giây nhạc chỉ bằng... từ khóa.
Và rồi dần dần những người đã quá nổi trong làng nhạc phim cũng chuyển sang làm những dự án game, tôi nghĩ rằng những nhà phát triển game cũng sẽ có những bước đi cụ thể hơn để làm việc cùng chúng tôi một cách dễ dàng hơn trước rất nhiều. Thật là vậy, họ bắt đầu gửi những đoạn cắt cảnh để chúng tôi sáng tác, chẳng khác gì làm nhạc cho phim ảnh cả."
Tuy không có nhiều tác phẩm nhạc game, nhưng mỗi tựa game được Harry Gregson-Williams sáng tác luôn là những siêu phẩm khó quên trong lòng người hâm mộ. Hãy cùng chúng tôi thưởng thức những đoạn trích từ những bộ nhạc phim và game ấn tượng nhất của người nhạc sỹ 53 tuổi đến từ Anh Quốc này:
Operation Dinner Out - Spy Game OST
Life - Prometheus OST
Sins of the Father - Call of Duty 4 OST
[GameK Tiểu Sử] Bạn có biết game online đã phát triển ra sao không?
Nguồn: Gamek